Cách thay nước làm mát ô tô tại nhà không nguy hiểm

Cách thay nước làm mát ô tô ? Việt Nam là khí hậu nhiệt đới nắng nóng. Tìm các biện pháp giải nhiệt cho ô tô là công việc rất quan trọng, trong đó nước làm mát ô tô là yếu tố quan trọng hàng đầu. HieuBcarLimousine sẽ chia sẻ kiến thức về nước làm mát ô tô.

1/ Nước làm mát ô tô là gì ?

Động cơ xe ô tô thông thường đặt bên trong khoang khí. Lúc hoạt động sẽ phát sinh lượng nhiệt lớn. Điều này đã yêu cầu các kỹ sư ô tô tìm ra biện pháp giải quyết và nước làm mát ô tô ra đời.

Nước làm mát ô tô đóng vai trò quan trọng nhất trong quá trình làm mát động cơ ô tô. Nó giúp cân bằng nhiệt độ của động cơ, giải nhiệt cho ô tô không quá nóng nhưng cũng không quá lạnh.

Mặc dù có tác dụng giải nhiệt cho xe ô tô nhưng ngay cả khi gặp nhiệt độ thấp âm dưới 0 độ C, dung dịch cũng không làm động cơ bị đông cứng.

Ở các dòng xe hiện đại, nếu động cơ quá nóng, nước làm mát ô tô không thể giải nhiệt động cơ. Các hệ thống máy tính thông minh sẽ tự động dừng hoạt động của động cơ để đảm bảo an toàn.

Đối với các dòng xe đời cũ không có hệ thống giám sát nhiệt độ, động cơ quá nóng sẽ dẫn đến cháy máy, rất nguy hiểm. Bạn nên tìm cách cải thiện, trước hết phải sử dụng nước làm mát ô tô loại tốt nhất.

2/ Nước làm mát ô tô có mấy loại ?

Nước làm mát ô tô sử dụng 3 loại chỉ số đóng cặn, chống đông và nhiệt độ sôi để phân thành 4 loại khác nhau. Đồng thời chúng cũng được phân biệt bằng các màu sắc khác nhau thông qua 4 màu sắc xanh lá, đỏ, xanh đậm và hồng.

Các loại nước được đánh dấu là LLC ( Long Life Coolant ) bao gồm nước làm mát xe ô tô màu xanh lá và đỏ.

Các loại nước được đánh dấu là SLLC ( Super Long Life Coolant ) bao gồm nước làm mát ô tô màu xanh đậm và hồng.

Hiện nay trên thị trường, một số nước làm mát có ghi thông tin rõ ràng là nước LLC hay SLLC để người dùng dễ dàng lựa chọn.

Thông thường, nước màu xanh đậm và xanh lá sẽ không cần pha chung với nước lọc mà có thể dùng trực tiếp. Sở dĩ nước có màu như vậy là do sử dụng công nghệ phụ gia vô cơ ( IAT – Inorganic Additive Technology ) để sản xuất. Đây là công nghệ sản xuất cũ nên thời hạn sử dụng chỉ 2 năm, chạy được 60 ngàn dặm.

Loại nước màu đỏ cần được pha với nước tinh khiết theo tỷ lệ 50:50 mới có thể sử dụng. Loại nước này được sản xuất theo công nghệ axit hữu cơ ( OAT – Organic Cai Technology ), có độ bền tốt hơn loại công nghệ cũ. Hạn sử dụng của loại nước này lên đến 5 năm và có thể chạy được 150.000 km.

Lưu ý của các hãng sản xuất xe : bạn nên chọn loại nước phù hợp với xe của bạn và thay nước làm mát ô tô dựa trên thời hạn sử dụng. Cần tránh xa tầm tay của trẻ em và động vật. Nước làm mát ô tô cần được cất nơi kín đáo.

3/ Thương hiệu nước làm mát ô tô tốt nhất hiện nay

Hiện nay nước làm mát ô tô có nhiều loại được bày bán trên thị trường, trong đó được đánh giá cao và phổ biến phải kể đến

Nước làm mát Liqui Moly

Đây là thương hiệu chuyên sản xuất dầu nhớt cho xe hàng đầu từ Đức. Nước làm mát Liqui Moly có nhiều mẫu mã khác nhau, đa số sản xuất bởi công nghệ OAT. Ngoài ra, Liqui Moly còn sản xuất dung dịch vệ sinh ô tô chuyên dụng.

Thay nước làm mát ô tô
Thay nước làm mát ô tô

Nước làm mát Prestone

Prestone là hãng chuyên sản xuất các loại hóa chất, phụ gia ô tô đến từ Hoa Kỳ. Nước làm mát Prestone được giới chuyên gia đánh giá cao và khuyên dùng. Ưu điểm của nó là tuổi thọ lâu dài, sử dụng được ngay mà không cần pha với nước.

Thay nước làm mát ô tô
Thay nước làm mát ô tô

Nước mát Focar

Đây là hãng chuyên dùng các hóa phẩm chăm sóc ô tô do chính Việt Nam sản xuất. Nước làm mát sử dụng công nghệ từ Đức. Focar có rất nhiều mẫu mã khác nhau từ loại loãng đến loại đậm đặc. Bao gồm đủ cả nước làm mát màu đỏ, màu xanh lá, xanh dương …

Nước Focar
Nước Focar

Nước mát Abro

Abro cũng là một thương hiệu đến từ Mỹ. Hãng có 2 loại nước làm mát màu đỏ và màu xanh. Nước làm mát Abro thường ở dạng đậm đặc nên cần dùng nước lọc pha loãng theo tỷ lệ 1:10

Thay nước làm mát xe
Thay nước làm mát xe

Nước mát Thaco

Thaco là thương hiệu rất nổi tiếng ở Việt Nam và cũng được sản xuất bởi chính người Việt. Thaco đang là đơn vị được nhiều hãng xe tin dùng như BMW, Kia, Mazda, Peugeot. Nước làm mát này được phân phối trên thị trường với giá bình dân, chỉ cần pha loãng là dùng được ngay.

Nước Thaco
Nước Thaco

4/ Cách thay nước làm mát ô tô đúng chuẩn chỉ 3 bước

HieuBcarlimousine khuyên bạn nên thường xuyên kiểm tra bình làm mát ô tô. Nếu không cẩn thận, để động cơ bị nóng quá sẽ dẫn đến cháy máy. Thời gian lâu dài sẽ làm xe giảm giá trị.

Chuẩn bị dụng cụ

  • Sử dụng nước tinh khiết nếu sử dụng các dung dịch cần pha loãng
  • 1 tua vít chuyên dụng
  • Phễu
  • Một xô để đựng dung dịch cũ
  • Đèn soi
  • Đeo găng tay

Lưu ý bảo vệ an toàn khi thay nước làm mát. Nên sử dụng gang tay, kính bảo hộ để bảo vệ cơ thể. Phải tắt máy, đợi động cơ nguội rồi mới bắt đầu thực hiện

Nước làm mát ô tô
Thay nước làm mát ô tô

Bước 1 : Xả hết nước trong bình

Sau khi đợi cho khoang máy nguội hẳn. Bạn đeo găng tay cẩn thận rồi kiểm tra nhiệt độ của xe trước khi bắt đầu. Đặt xô hứng nước làm mát cũ ở dưới gầm ô tô. Tìm và mở van xả hết nước làm mát cũ. Sau khi đợi nước làm mát chảy ra hết thì khóa chặt van lại, đóng nắp lỗ thoát.

Bước 2 : Đổ nước vệ sinh vào bình

Đổ nước RO vào, sau đó đổ thêm nước vệ sinh chuyên dụng vào bình nước làm mát. Đậy chặt nắp cẩn thận. Khởi động cho xe nổ máy tầm 10-15 phút rồi tắt máy và đợi cho máy nguội hẳn. Tiếp theo mở van xả hết nước vệ sinh ra ngoài, rồi đóng van, đậy nắp lại.

Chú ý trong quá trình nổ máy phải xem kim đồng hồ nhiệt, tránh hiện tượng kim lấn vào vùng đỏ. Nếu để hiện tượng xảy ra thì tắt máy ngay.

Bước 3 : Đổ nước làm mát mới

Sau khi xong bước 2 thì đổ nước làm mát mới vào bình. Sau đó vấn để nắp bình mở, cho nổ máy xe. Quan sát đến khi nước làm mát rút xuống, xuất hiện bóng khí, rồi khí thoát ra hết thì dừng. Trong quá trình thực hiện cần chú ý kim đồng hồ nhiệt để tránh trường hợp nóng máy. Cuối cùng là khóa chặt nắp bình

5/ Cảnh báo khi thay nước làm mát

Không dùng các loại nước khoáng, nước đóng chai, nước máy, … để pha chung với nước làm mát ô tô. Các loại nước trên có độ lắng cặn cao và độ cứng lớn. Đường ống dễ bị rỉ sét, mục, rò rỉ và ảnh hưởng đến cấu tạo két nước làm mát ô tô.

Tuyệt đối phải đợi nhiệt độ khoang máy nguội hẳn mới bắt đầu thay nước làm mát mới. Bất kể trong trường hợp máy còn nóng hoặc còn ấm cũng không được làm, nhằm tránh nguy hiểm.

Nếu kim nhiệt độ xe của bạn thường hay báo nhiệt tăng cao thì bạn nên tăng tần suất thay nước mát nhiều hơn.

Hầu như nước làm mát ô tô có chứa chất ethylence glycol rất độc hại với con người. Bạn nên đeo dụng cụ phòng hộ như găng tay để tránh tiếp xúc với da.

Cẩn thận khi đổ nước mát, không để nước tràn vào các bộ phận khác trong khoang ô tô. Các thành phần axit hữu cơ có thể ăn mòn các chi tiết bằng nhựa bên trong khoang động cơ.

Leave a Reply

Your email address will not be published.