Ngành Detailing chăm sóc ô tô và xu hướng tại Việt Nam

4 năm gần đây ngành Detailing ô tô đang phát triển như vũ bão. Theo đó là hàng loạt các trung tâm chăm sóc xe ô tô, car spa, showroom detailing, … ra đời. Đây là điều tất yếu xảy ra khi mà kinh tế Việt Nam phát triển rất nhanh, dẫn đến nhu cầu sử dụng ô tô đang tăng cao mỗi năm.

Kết hợp thêm với sự phát triển của công nghệ, kỹ thuật ô tô cũng phát triển theo, nhu cầu chăm sóc xe ô tô ngày càng được các chủ xe chú trọng. Detailing là xu thế phát triển tất yếu mà người tham gia vào ngành ô tô không thể bỏ qua.

Hôm hay, HieuBcarLimousine sẽ giới thiệu nguồn gốc và xu hướng phát triển của ngành detailing ô tô đến bạn đọc.

Ngành Detailing chăm sóc ô tô có từ khi nào?

Ngành chăm sóc xe ô tô Detailing đã có một lịch sử từ rất lâu, không chắc chắn chính xác mốc thời gian nhưng có thể dự đoán nó bắt nguồn từ những năm 1950. Đất nước Thái Lan đã ứng dụng ngành này trước chúng ta tận 20 năm.

Detailing có nhiều nét tương đồng ở một số một số mô hình chăm sóc xe truyền thống tại Việt Nam như Car Care hay Car Spa, các mô hình này đều là chăm sóc và làm đẹp ô tô. Tuy nhiên, nếu đã nói đến Detailing thì cần phải thực hiện chuyên nghiệp và bài bản hơn.

Ngành Detailing chăm sóc ô tô từ xưa
Ngành Detailing chăm sóc ô tô từ xưa

Sự phát triển của ngành Detailing ô tô trên thế giới

Ngành công nghiệp rửa xe đã thực sự bùng nổ từ năm 1980. Tại thời điểm này, hàng ngàn tiệm rửa xe tư nhân đã mọc lên như nấm trải dài khắp nước Mỹ. Tuy nhiên, chăm sóc ô tô cao cấp vẫn là lĩnh vực hoạt động của các đại lý ô tô chuyên nghiệp nên còn rất ít.

Trong khi đó, các chủ xe tại Mỹ muốn tiếp cận đến dịch vụ chăm sóc xe ô tô Detailing cao cấp ở nhiều nơi hơn. Họ muốn tẩy bề mặt sơn xe, dưỡng Wax, vệ sinh chi tiết nội thất, bọc da ghế, …

Xu hướng thiết kế hiện đại của các dòng xe ngày càng thay đổi thì các chủ xe yêu thích đời cũ lại rất cần dịch vụ chăm sóc cho xe của họ. Đứng trước nhu cầu đó, các dịch vụ hiệu chỉnh sơn, loại bỏ oxy hóa, vệ sinh khoang máy, loại bỏ mùi ẩm mốc, … Ngành rửa xe trở nên cao cấp hơn và thích nhu cầu mới.

Bắt đầu từ năm 1980, dịch vụ Detailing toàn bộ xe ra đời nhằm duy trì trạng thái tốt nhất nhất cho khách hàng. Các cửa hàng Detailing được thành lập chỉ chuyên dịch vụ cao cấp với các quy trình đòi hỏi phải tháo rời các chi tiết trên xe với chi phí dịch vụ mà khách bỏ ra cao.

Các thương hiệu ngành Detailing ô tô du nhập vào Việt Nam

Mức độ phát triển và nhu cầu cần thiết của nghề Detailing tại Việt Nam đã khiến hàng loạt các thương hiệu ngành Detailing ô tô trên khắp thế giới đã đánh hơi được và đã ồ ạt vào Việt Nam thông qua các nhà phân phối. HieuBcarLimousine cho rằng thời kỳ chăm sóc xe ô tô truyền thống tại Việt Nam đã bước vào giai đoạn thoái trào, nhường chỗ cho ngành Detailing ô tô bùng nổ.

phim cách nhiệt
phim cách nhiệt

Phân biệt giữa mô hình Detailing và chăm sóc ô tô truyền thống

    • Mô hình chăm sóc xe truyền thống tuy có một số dịch vụ giống với Detailing nhưng mức độ chất lượng dịch vụ thì không bằng Showroom được thiết kế sang trọng, đẹp mắt, bố trí gọn gàng và sạch sẽ hơn.
    • Đội ngũ kỹ thuật viên Detailing được trải qua đào tạo bài bản về kỹ thuật chăm sóc xe tại các địa điểm uy tín và có kiến thức nhất định trong ngành chăm sóc xe.
    • Các showroom Detailing chăm sóc ô tô thường chọn các loại hóa chất chuyên dụng, có thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để bảo đảm an toàn cho xe ô tô. Trong khi đó, các trung tâm chăm sóc ô tô truyền thống chỉ sử dụng các dung dịch vệ sinh không rõ nguồn gốc do giá rẻ.

Chính vì 3 yếu tố trên mà ngành Detailing chăm sóc ô tô có chất lượng dịch vụ cũng như giá thành cao hơn nhiều so với truyền thống. Đối tượng khách hàng của những người làm dịch vụ Detailing cũng cao cấp hơn.

Xu hướng tiêu dùng ngành Detailing ô tô

Để xác định được xu hướng phát triển ngành detailing ô tô tại Việt Nam, chúng ta cần phải hiểu được nhu cầu của người tiêu dùng. Nếu chúng ta hiểu được mong muốn và sở thích của người tiêu dùng, đưa ra được giải pháp cho vấn đề thì sẽ xác định được xu hướng phát triển ngành Detailing

Ô tô sử dụng thời gian lâu cần được chăm sóc thường xuyên

Người Việt Nam có xu hướng sử dụng xe ô tô trong thời lâu, ít khi thay xe mới, điều này dẫn đến xe cũ rất nhiều. Để giữ gìn giá trị của những chiếc xe đó thì các chủ xe sẽ phải thường xuyên đem xe đi bảo trì, sửa chữa, chăm sóc.

Người tiêu dùng mong muốn kéo dài tuổi thọ của xe hơn là muốn xe mới. Đáp ứng nhu cầu đó, ngành Detailing ra đời để thường xuyên theo dõi và chăm sóc cho xế cưng của người tiêu dùng. Một chiếc xe được bảo dưỡng, chăm sóc cẩn thận sẽ có thời gian sử dụng lâu hơn.

Nhiều chủ xe muốn được rửa xe chuyên nghiệp hơn làm tại nhà

Số liệu thực tế của Hiệp hội rửa xe quốc tế, hơn 500 triệu ô tô được rửa mỗi năm ở Bắc Việt Nam. Tỉ lệ tài xế sử dụng dịch vụ rửa xe chuyên nghiệp nhiều hơn rửa xe truyền thống đã tăng từ 47% năm 2014 đến 72% năm 2020.

Tất cả những điều này cho thấy số người tiêu dùng ngày càng thích rửa xe ô tô của họ một cách chuyên nghiệp hơn là tự rửa tại nhà.

Chủ xe sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho dịch vụ chất lượng

Có rất nhiều nghiên cứu gần đây về người tiêu dùng chỉ ra rằng mọi người ngày càng quan tâm đến việc sử dụng sản phẩm từ các thương hiệu chính hãng có giá trị và sứ mệnh riêng. Đi kèm với chất lượng sản phẩm, các trung tâm chăm sóc xe cần thực hiện các sứ mệnh cam kết nhằm đem lại niềm tin bền vững cho người tiêu dùng.

Theo một cuộc khảo sát từ các chuyên gia, 35% người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều hơn đáng kể cho các dịch vụ thân thiện với môi trường.

Ngọc Sơn là khách hàng của Bcar
Ngọc Sơn là khách hàng của Bcar

Xu hướng kinh doanh ngành Detailing ô tô

Hầu hết các địa điểm chăm sóc xe Detailing tại Việt Nam đang là các công ty độc lập vừa và nhỏ. Nhiều nơi tích hợp thêm các dịch vụ khác như mô hình detailing thuần túy, mô hình detailing kết hợp nâng cấp xe hoặc bảo trì ô tô.

Số lượng dịch vụ Detailing tập trung ở đâu?

Theo khảo sát, mức độ tập trung các doanh nghiệp Detailing top đầu là TP. Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó có 3 thành phố tập trung các doanh nghiệp detailing cao là Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương.

Sản phẩm trong ngành Detailing

Ở Việt Nam, doanh số bán hóa chất chăm sóc xe vào thị trường rửa xe đạt gần 1000 tỷ đồng hàng năm. Các sản phẩm chính hãng từ khắp thế giới được du nhập vào Việt Nam, tạo nên một thị trường rất sôi động và không ngừng tăng trưởng.

Công nghệ chăm sóc ô tô phát triển

Ngành ô tô đang trải qua quá trình số hóa và sự gia tăng lớn trong việc áp dụng công nghệ. Điều này cho thấy sự áp dụng từ ô tô tự lái, ứng dụng trên thị trường, các phần mềm kinh doanh mới. Nhiều sáng tạo từ các ứng dụng detailing đã đem đến các lợi ích thiết thực cho các chủ doanh nghiệp.

Ngành Detailing
Ngành Detailing

Lưu ý khái niệm ngành Detailing

Mô hình Garage theo kiểu truyền thống của Việt Nam thì chuyên về sửa chữa, một số nơi còn có thêm mảng đánh bóng cho xe hay gọi là đánh pad nhưng họ không chuyên nghiệp vì đồng sơn thuộc về mảng re-finishing.

Trong khi đó chăm sóc xe Detailing thì không sửa chữa, mà chỉ chuyên vệ sinh, chăm sóc và bảo dưỡng các chi tiết của xe ô tô.

Theo góc nhìn của HieuBcarLimousine, ngành chăm sóc xe Detailing là ngành phụ trợ không thể thiếu. Đây sẽ ngành công nghiệp phát triển bền vững và là vùng đất màu mỡ cho các nhà đầu tư.

Hieubcarlimousine
Hieubcarlimousine

2 thoughts on “Ngành Detailing chăm sóc ô tô và xu hướng tại Việt Nam

  1. Pingback: Đầu tư vào mô hình trung tâm chăm sóc xe hơi Detailing

  2. Pingback: Tài liệu Detailing ô tô, tổng quan các dịch vụ chăm sóc xe ô tô hiện nay

Comments are closed.